Literal thinking in communication

Literal thinking có thể hiểu nôm na là nói gì làm nấy, ví dụ YL nhí nhảnh trên sân khấu hát “hạt mưa, mưa rơi, mưa rơi, chiếc ô xoe tròn thành bóng nắng” thì literal thinking cho múa phụ họa và sân khấu thế nào cũng phải có mưa, phải có dù, và dù phải che và xoay xoay trên đầu nàng khi hát “chiếc ô xoe tròn”.
Hay là cô ca sỹ T say mê với “ngòai hiên mưa rơi rơi” thì set-up thế nào cũng phải có hiên nhà và nước xối ào ạt.
Đó là trong thế giới âm nhạc!
Còn trong thế giới marketing và communication thì có thể hiểu literal thinking là như thế này:

ví dụ LV tung ra một túi xách làm từ da đà điểu, thì literal thinking là print ad thế nào cũng phải có con đà điểu chạy qua chạy lại ở background, launch event phải có con đà điểu đứng ở đó…  Hay một thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng tung một sản phẩm có chiết xuất từ nhân sâm, thì thế nào print ad hay editorial cũng phải có vài củ sâm ở đâu đó, product display tại counter hay launch event cũng phải có vài củ sâm trang điểm chung quanh.

Literal thinking không sai, nếu như định vị của hãng mỹ phẩm kia là định vị “thiên nhiên”, nếu định vị của LV là định vị “natural animal skin”.  Nhưng nếu hãng mỹ phẩm kia và LV thiên về multi-sensory experience, về product beauty, về brand heritage thì literal thinking kiểu kia là hỏng bét.

Lúc đó, communication phải focus vào “finished look, finished touch…”..tức là tạo ra một giấc mơ đẹp cho consumer khi dùng brand này. Tức là phải dụ consumer kiểu “you look gorgeous when you wear my cosmetic”, “you are recognized in the crowd if you carry my bag”.  Lúc này đà điểu nam phi, hay củ sâm ngàn năm chỉ là một lý do cực nhỏ, là rational feeling khiến consumer mua món hàng với giá khủng khiếp mà không cảm thấy hối tiếc với số tiền bỏ ra, không cảm thấy mình đang bị chặt chém…

Vậy đó, tìm điểm cân bằng giữa rational & emotional feeling cho brand là một nhiệm vụ không dễ dàng…Literal thinking có thể là một cái bẫy nếu bạn không đủ master để cân bằng các elements.


(Nguồn: Blog của chị Việt Nga)


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s