Networking từ trái tim

Những gì đến từ trái tim sẽ được đón nhận bằng trái tim. Sống chân tình, hết mình vì bạn bè, bạn sẽ có tất cả.

Tôi có một người bạn thân, vài năm trước làm sales cho một công ty. Do áp lực về công việc và doanh số nên anh bảo rất “chán đời”. May có thú vui nhiếp ảnh giúp anh cân bằng cuộc sống.

Thế rồi lúc đó phong trào yahoo 360 blog bùng phát, tôi thấy anh rị mọ ngồi làm blog. Còn tôi cũng lọ mọ comment những tấm ảnh đẹp của anh. Vì những tấm ảnh đẹp, những bài viết chân tình về cuộc sống và nickname rất khó quên “Đức đen thui” nên ngày qua ngày, anh đã có thêm rất nhiều bạn bè trên thế giới ảo. Một ngày, khi quá chán nản công việc hiện tại, anh thổ lộ trên blog và một người bạn ảo đã mời anh tham gia một dự án. Đó chính là bước ngoặt quan trọng trong con đường sự nghiệp của anh. Với công việc mới, môi trường làm việc mới, anh lại có thêm rất nhiều bạn. Điều anh cảm thấy rất hạnh phúc là thú vui nhiếp ảnh giờ trở thành công việc chính hàng ngày.

Hãy nhớ, đừng bao giờ ăn một mình

Nếu đọc cuốn sách “Đừng bao giờ ăn một mình”, hướng dẫn về nghệ thuật networking, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều bí quyết, kỹ xảo và ngón nghề để mở rộng mạng lưới quan hệ. Thế nhưng theo tôi, tác giả còn thiếu một điều cốt lõi và rất quan trọng, đó là sự chân tình. Đến với một mối quan hệ bằng cả tấm lòng và trái tim, không vụ lợi, thiệt hơn, “cho nhiều hơn nhận”, bạn sẽ thành công.

Nghề chính của tôi là marketing nên đến 95% thời gian tôi ngồi trong văn phòng. Tôi chỉ giao tiếp với thế giới bên ngoài qua các cuộc họp nhanh với những công ty quảng cáo và PR khi có sự kiện. Lúc đó, bạn bè cũng chính là đồng nghiệp. Vòng xoáy đồng nghiệp và bạn bè cứ đều đều như thế cho đến khi thế giới blog 360 mở cửa (vâng, lại blog). Blog đã trở thành nơi để tôi tìm sự đồng cảm, chia sẻ kiến thức về marketing. Tôi đã chia sẻ rất hào phóng với cộng đồng online những kiến thức của mình, cũng chẳng hề giấu diếm những khó khăn, thử thách trong công việc.Đúng như ông bà ta đã nói: “Có cho, có nhận”, những người bạn ảo đã bước vào thế giới thật. Chúng tôi gặp gỡ, tán gẫu, bàn luận và cùng xắn tay áo làm chung vài dự án nho nhỏ.

SỨC MẠNH THẬT SỰ CỦA MỘT CÁ NHÂN LÀ BẠN BÈ

Có lần, tôi đọc một bài trên một tạp chí nước ngoài nói về sức mạnh của cá nhân và quyền lực của công ty. Tác giả diễn giải rất nhiều quản lý tại các tập đoàn đa quốc gia lớn nhầm lẫn về nội lực của riêng mình với uy quyền của công ty. Ra đường, họ được nhiều người chào đón, nghênh tiếp nồng nhiệt. Điều đó khiến những vị quan chức này ngỡ mình có uy quyền thực sự. Thật ra, sự chào đón, nghênh tiếp đầy kính trọng đó dành cho công ty chứ không phải cá nhân họ. Lúc đó, họ chỉ mượn tạm chiếc áo quyền uy của công ty để khoác lên người.Sức mạnh và mối quan hệ thực sự của cá nhân còn lại khi họ rũ bỏ lớp áo quan chức, quyền lực của công ty và đứng một mình. Ai còn lại với họ, ai là bạn, là bè mới quan trọng, bởi đó là những mối quan hệ xuất phát từ trái tim, không toan tính, vụ lợi.

Giờ đây, tôi cảm thấy hạnh phúc vì đa số những người bạn yêu mến tôi vì tôi là tôi chứ không phải vì tôi đã từng là quản lý cao cấp của một tập đoàn lừng danh. Tôi cảm thấy tự hào vì khi rũ bỏ lớp áo đó, tháo bỏ ánh hào quang đầy uy quyền của công ty, tôi vẫn còn và có thêm nhiều bạn bè. Tôi hạnh phúc vì được mọi người yêu thương.Có người hỏi tôi bí quyết để thiết lập và phát triển networking. Tôi đành tạm mượn câu nói của người Anh cổ để trả lời: ”Những gì đến từ trái tim sẽ được đón nhận bằng trái tim”. Bạn hãy sống chân tình, hết mình vì bạn bè, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và cho thật nhiều.

Viet Nga Klein
Phong Cách – 3.2010

 

”Những gì đến từ trái tim sẽ được đón nhận bằng trái tim”. Bạn hãy sống chân tình, hết mình vì bạn bè, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và cho thật nhiều.

Đây cũng là lý do mà mình tạo blog này, để chia sẻ với bạn bè, đệ tử của mình về những kiến thức mà mình có được khi làm tổ chức sự kiện.


Trả lời

