[MLM] Muti- Level Marketing là gì ? Phân Biệt Direct selling, network marketing và multi-level marketing.

Lời Nói Đầu

Đất nước Việt Nam ngày nay đang trên đà phát triển và lĩnh vực kinh doanh cũng vậy. Ngày càng nhiều hình thức kinh doanh mới lạ hơn và hiện đại hơn. Là một người trẻ với góc nhìn mới, tôi may mắn đã có 1 quãng thời gian trải nghiệm và tiếp cận một số phương thức, hình thức kinh doanh mới mẻ này, đặc biệt là MLM (Tiếp thị đa tầng) Internet Marketing. Trong khuôn khổ chủ đề và các bài viết lần này tôi sẽ viết về MLM, một hình thức kinh doanh – tiếp thị đã có mặt tại Việt Nam hơn 10 năm qua nhưng những chưa thật sự phát triển mạnh và đánh giá đúng tiềm lực. Từ kinh nghiệm thực tiễn trong những năm làm nhà phân phối, và bây giờ là quản lý công ty áp dụng sơ đồ MLM, tôi hy vọng chuỗi bài viết về MLM sắp tới của mình được các anh chị đón nhận, góp ý để góp phần tạo nên một sân chơi lành mạnh, công bằng và phát triển cho những người ham mê kinh doanh.

Muti- Level Marketing là gi ? Phân Biệt  Direct selling, network marketing, and multi-level marketing.

Muti- Level Marketing là gì?

Dịch sát nghĩa Tiếng Việt  là tiếp thị đa tầng, là một chiến lược tiếp thị (marketing)  mà doanh thu mang về và huê hồng trả ra  không chỉ tính trên mỗi cá nhân của nhà phân phối độc lập, mà còn tính dựa trên tổng doanh thu từ người mà anh/ chị  đó “tuyển dụng”, xây dựng một hệ thống tuyến dưới phân cấp nhiều tầng dựa sao sơ đồ trả thưởng.  Những cụm danh từ khác dùng để nói về MLM còn có Network Marketing (Tiếp thị mạng lưới), bán hàng đa cấp, hoặc tiếp thị “đề cử” (referral marketing)

Thông thường, những người bán hàng mong đợi được bán hàng thông qua các mối quan hệ hoặc hình thức marketing truyền miệng (words of mouth marketing). Nhiều người hay đánh đồng MLM là Direct Selling (Bán Hàng Trực Tiếp), mặc dù MLM chỉ là 1 loại hình của Bán Hàng Trực Tiếp.

MLM thường là nạn nhân của các vụ chỉ trích hoặc các vụ kiện. Các nhà chỉ trích thường nhắm vào một số điểm tương đồng với dạng hình tháp ảo, vốn thường nâng giá sản phẩm, phí gia nhập cao và khuyến khích việc tuyển người vào tầng dưới hơn là doanh số thực, cổ động nếu không bắt buộc người gia nhập phải mua sản phẩm công ty, khai thác tối đa các mối quan hệ bạn bè người thân để bán hàng hoặc tuyển dụng, chính sách chi trả thường thổi phồng lên hoặc phức tạp, và nhiều nơi dùng kỹ thuật “ nhồi sọ” để tăng sự hưng phấn và sùng bái của thành viên.

Ngược lại với hình thức Muti-level Marketing là Single- level- Marketing (tiếp thị đơn cấp), trong đó người bán hàng được trả huê hồng và tưởng thưởng từ doanh số bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng.

Thuật ngữ “ Bán hàng đa cấp” mà nhiều doanh nghiệp, người tiêu dùng, báo giới, nhà cầm quyền và cả dân trong ngành sử dụng, vì nó không diễn đạt được hết ý nghĩa của hình thức kinh doanh này, mà ngay trong cả dịch từ tiếng Anh cũng khá rõ “ Muti-level Marketing”  (Tiếp thị đa tầng) chứ không phải Muti-level-Selling (Bán hàng đa cấp). Đây là một nhân tố góp phần tạo nên sự kỳ thị đối với hình thức này từ khi xuất hiện tại Việt Nam, và phần nào tạo nên sự lệch lạc trong suy nghĩ của mọi tầng lớp về cách tiếp thị này. Đơn giản là khi nghe chữ “Bán Hàng đa cấp”, bạn sẽ hình dung nó là một công việc phải luôn đi bán hàng, và bán qua nhiều cấp – đồng nghĩa sản phẩm sẽ đội giá – trong khi đây là 1 chiến lược tiếp thị – cũng ngang hàng với chiến lược tiếp thị nhượng quyền (franchise), tiếp thị điện tử viễn thông (internet marketing) … Và một công ty có thể mạnh dạn áp dụng các chiến lược trong từng thời điểm cụ thể, chứ không phải bỏ qua 1 hình thức rất hay chỉ vì sự định kiến trong xã hội từ trước đến giờ.

Direct selling, network marketing, và multi-level marketing

Network Marketing (Tiếp thị mạng lưới) hay MLM (Tiếp thị đa tầng) thường được xem là đồng nghĩa, hoặc tương tự với Bán Hàng Trực Tiếp. Trong khi Network Marketing hay Direct Selling chủ yếu đề cập đến phương thức phân phối, thì cụm từ Muti-level-marketing nhấn mạnh về hình thức trả huê hồng hơn. Một số cụm từ thi thoảng được dùng để mô tả về MLM gồm có “ tiếp thị truyền khẩu”, “phân phối tương tác” hoặc “tiếp thị thông qua các mối quan hệ”… Các nhà phê bình đã tranh cãi nhau về việc tạo ra các cụm từ khác nhau hoặc “từ lóng” là một nỗ lực cần thiết để  phân biệt giữa MLM và các mô hình phi pháp như Hình tháp ảo, Tháp Ponzi, bẫy lừa người tiêu dùng … Nhiều nguồn khác nhau đã chỉ rõ ra, MLM là một hình thức của Bán Hàng Trực Tiếp, chứ bản thân nó không phải là Bán hàng trực tiếp.

    Có thể hiểu như sau, bản thân các cụm từ dùng để chỉ về loại hình tiếp thị này bằng Tiếng Anh hết sức rõ rang, nhưng vì sự nhập nhằng do có nghĩa tương đồng nên nó thường gây lầm lẫn, từ đó tạo ra những suy nghĩ sai lệch :
Bán hàng trực tiếp : Là hình thức bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng , nó có thể bao gồm MLM, hoặc tele sale ( bán hàng qua điện thoại ), internet sales, tư vấn 1 – 1, bán hàng tại nhà …

Network Marketing: Tiếp thị mạng lưới – chỉ ra rằng đây là cách tiếp thị mà mạng phải tạo dựng nên 1 mạng lưới – gồm các mắt xích lien kết với nhau, từ mối quan hệ, từ tuyến dưới, người tiêu dùng …. để xây dựng doanh nghiệp của riêng bạn.

Muti-level-marketing: Tiếp thị theo tầng : Cụ thể hóa về mô hình tiếp thị và trả huê hồng của công ty đối tác, bạn phải xây dựng nhiều tầng, nhiều cấp bên dưới và sẽ nhận hoa hồng từ các cấp đó theo quy định của mỗi công ty. Và 1 lần nữa, tôi khẳng định cụm từ “ Bán hàng đa cấp” là không chính xác, nó chỉ có thể dùng từ phía công ty, vì công ty bán cho các nhà phân phối ở nhiều tầng của bạn, chứ không phải bạn. Bạn nên dùng cụm từ Tiếp thị đa tầng, Tiếp thị mạng lưới sẽ gây ấn tượng trong suy nghĩ để cụ thể hóa công việc mình đang làm hơn.

Lịch Sử Hình Thành

Thông tin được chấp nhận rộng rãi rằng chính sách huê hồng MLM bắt đầu từ năm 1945 bởi công ty California  Viatamins ( sau đó đổi tên thành Nutrilite). Chính sách của Nutrilite yêu cầu nhà phân phối phải có ít nhất 25 khách hàng thường xuyên để được tuyển 1 tuyến dưới và hưởng 3% từ doanh số của họ. Không như kiểu Bán Hàng Trực Tiếp truyền thống, đây là 1 kiểu thanh toán lặp lại khi khách hàng tái mua hàng, qua đó cho phép người bán hàng tạo nên  một tổ chức phân phối tạo ra  được nguồn thu nhập thụ động.

Quy Cách Hoạt động:

Những người độc lập, không được trả lương cứng trong sơ đồ tiếp thị đa tầng , thường được gọi là nhà phân phối ( hoặc đại đý độc lập, tư vấn viên, chủ cơ sở nhượng quyền … ) đại diện cho công ty giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty họ hợp tác đến người tiêu dùng. Họ được trả hoa hồng dựa trên doanh số bán hàng từ nỗ lực cá nhân hoặc hệ thống tuyến dưới mà họ gầy dựng.
Nhà phân phối độc lập có thể phát triển mạng lưới của họ từ việc tạo nên những khách hàng quen thuộc mua hàng trực tiếp từ công ty hoặc tuyển dụng người khác trở thành nhà phân phối độc lập cũng tạo nên mạng lưới khách hàng riêng, từ đó bành trướng tổ chức của họ rộng lớn hơn. Thêm vào đó, nhà phân phối có thể kiếm được lợi nhuận từ việc bán lẻ sản phẩm mà họ được lấy từ nhà cung cấp với giá sỉ.

(Nguồn: leocuong.com)


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s